วันพฤหัสบดีที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

ประโยชน์ของแว่นกันแดดนอกจากจะเท่ห์แล้วมีอะไรอีก






ประโยชน์ของแว่นกันแดดที่สำคัญนอกเหนือไปจากความเท่ เก๋ไก๋ และช่วยเสริมบุคลิกแล้ว ยังช่วยลดแสงกระจายและความจ้าของแสงแดดที่เข้าสู่ดวงตา ทำให้ผู้สวมใส่รู้สึกสบายตาขึ้น

      และที่สำคัญที่สุดแว่นกันแดดที่ดีจะต้องช่วยกรองและลดปริมาณแสงรังสีอัลตราไวโอเลตหรือรังสียูวีที่จะเข้ามาทำอันตรายต่อดวงตาของเราได้ ทั้งนี้จักษุแพทย์จะแนะนำให้สวมใส่แว่นกันแดดตลอดเวลาที่อยู่กลางแจ้งในเวลากลางวัน เพื่อป้องกันโรคของดวงตาที่เกิดจากการได้รับรังสียูวีจากแสงแดด เช่น ต้อลม ต้อเนื้อ เป็นต้น หรือสวมแว่นขณะขับรถ ช่วงฝนตกหรือกระทั่งในเวลากลางคืน เพื่อดวงตาที่สวยใสและความปลอดภัย เห็นชัด ดวงตาจะได้อยู่คู่กับเราไปนานๆ

     พญ.ยุพิน ลีละชัยกุล จักษุแพทย์ โรงพยาบาลกรุงเทพ ฝากมาบอกว่า การสวมแว่นกันแดดนอกจากจะเป็นเครื่องประดับแฟชั่นที่ยอดฮิตแล้วยังมีประโยนช์ต่อสุขภาพด้วย คือช่วยในการป้องกันสารพัดสิ่ง ทั้งกันแดด กันฝุ่น กันลม หรือกระทั่งเชื้อโรคที่มากับสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลง

วิธีการเลือกสีเลนส์ให้เหมาะกับการขับรถ

    - กิจกรรมการขับรถกลางแจ้ง ควรเลือกเลนส์สีเขียวและสีเทาเพราะจะช่วยในการมองเห็นที่เป็นธรรมชาติมากที่สุด นอกเหนือจากการลดความจ้าของแสงในขณะขับรถ

    - กิจกรรมขับรถในตอนแสงน้อย ควรเลือกเลนส์ สีฟ้าใส สีใส และสีเหลือง จะช่วยป้องกันแสงสะท้อนจากไฟส่องถนน โดยเฉพาะการขับรถในเวลาอากาศมัวท้องฟ้ามืดครึ้มเลนส์ที่เหมาะสมที่สุดคือเลนส์สีเหลืองเพราะจะช่วยลดความสว่างของแสงมากที่สุด ทำให้ทัศนวิสัยในการขับรถดีขึ้นสามารถมองเห็นได้ในระยะไกล






       เลนส์ที่นิยมใช้ในปัจจุบันมี 3 ชนิด

    - เลนส์พลาสติก (CR 39 Plastic) ทำจากวัสดุ CR-39 เป็นเลนส์พลาสติกที่ใช้กันอย่างแพร่หลายที่สุด เนื่องจากทนแรงขูดขีดได้ดีทั้งยังช่วยกรองรังสียูวีและอินฟราเรดได้ดีอีกด้วย อาทิ เรย์แบน Wayfarer (เวย์ฟาเรอร์) Jackie OHH

    - เลนส์แก้ว (Glass) จะมีความใสมากกว่าเลนส์พลาสติก และทนแรงขูดขีดได้ดีกว่า แต่ก็จะมีน้ำหนักมากกว่าเลนส์พลาสติก รวมทั้งยังแตกได้ด้วย อาทิ Wayfarer (เวย์ฟาเรอร์) RB 3384 Aviator

    - เลนส์พลาสติกชนิดโพลีคาร์บอเนต (Polycarbonate Plastic) จะมีน้ำหนักเบาที่สุด ทนทานต่อแรงกระแทกได้ดีมาก จึงมักใช้ในการทำแว่นสำหรับกีฬาหรือกิจกรรมโลดโผน เพราะให้ความปลอดภัยจากอันตรายต่อดวงตาได้ดีที่สุด

      วัสดุที่ใช้ทำเลนส์ทั้ง 3 ชนิดนี้สามารถเลือกสวมใส่ในขณะที่ขับรถได้ทุกสภาพอากาศขึ้นอยู่กับความชอบ และสไตล์ของผู้สวมใส่และแบบที่นำเสนอตามแฟชั่น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น